KHỔNG GIÁO VÔ THẦN HAY HỮU THẦN
Tác giả : Nguyễn Văn Thọ
Định dạng : Sách PDF
Số trang : 25
Lượt xem/nghe : 1313
Lượt đọc : 406
Lượt tải : 261
Kích thước : 311 KB
Tạo lúc : Thu, 18/08/2022 11:06
Cập nhật lúc : 15:26pm 15/09/2022
Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank
TỦ SÁCH TINH HOA:
«Khổng giáo vô thần hay hữu thần» đó là một đề tài đã gây sóng gió hơn một trăm năm tại Trung Hoa và Âu Châu.
Cho nên khảo về vấn đề này và đặt lại nó vào hoàn cảnh lịch sử của nó, ta sẽ hiểu rõ tại sao xưa, người ta lại có những quan niệm tương phản nhau, và nhân đó cũng sẽ giúp cho chúng ta có một ý niệm chính xách hơn về vấn đề.
Trong bài này tôi sẽ trình bày vấn đề một cách khách quan và sẽ lần lượt bàn về:
1) Thái độ của các vị giáo sĩ khi sang giảng đạo bên Trung Hoa.
2) Quan niệm của ít nhiều giáo sĩ dòng Tên về Khổng giáo và phương pháp giảng giáo của các Ngài.
3) Quan niệm của đa số các giáo sĩ khác về Khổng giáo và phương pháp giảng giáo của các ngài. Thái độ của các Giáo hoàng.
4) Quan điểm của vua Khang Hi.
5) Quan niệm về Thượng đế qua Tứ Thư Ngũ Kinh.
6) Quan niệm về Thái Cực của Tống Nho.
7) Tổng luận.
Muốn bàn về vấn đề này chúng ta hãy cùng nhau trở về dĩ vãng, sống lại khoảng đầu thế kỷ XVII, khi mà các giáo sĩ Âu Châu bắt đầu sang truyền giáo tại Trung Hoa một cách qui mô và liên tục.
Nói thế có nghĩa là trước thế kỷ XVII, các giáo hoàng và vua chúa Âu Châu cũng đã từng có những liên lạc ngoại giao với Trung Quốc.
Giáo hoàng Innocent IV (1241-1254) đã gửi một sứ thần tên là Jean de Plan sang vua Thái Tổ (Gengis Khan) nhà Nguyên ở Karakourum. [2]
Vua Louis IX (1214-1270) nước Pháp đã tìm cách ngoại giao với vua chúa Trung Hoa qua trung gian Guillaume Ruysbroeck. [3]
Giáo hoàng Clément IV (1265-1268) cũng đã có liên lạc ngoại giao với vua Thế Tổ nhà Nguyên (Koubilai Khan) ở Bắc Kinh. [4]
Những liên lạc ngoại giao ấy nhằm vào hai mục đích: giảng giáo và tìm một liên minh mạnh mẽ có thể uy hiếp Hồi giáo ở phía sau lưng. [5]
Năm 1269, Nguyên Thế Tổ cũng đã gửi sứ thần sang Tòa Thánh xin Giáo hoàng gửi cho 100 đại biểu đến họp đại hội các tôn giáo ở Bắc Kinh.
Nhưng mãi đến đầu thế kỷ XVII, các giáo sĩ Âu Châu mới sang Trung Hoa đông đảo. Chúng ta ghi nhận: Linh mục Matteo Ricci, dòng Tên, đã tới Bắc Kinh năm 1598, và đã xin vào bệ kiến vua Khang Hi ngày 4-4-1601, với tư cách một nhà bác học thông thiên văn, địa lý, toán học, sẵn sàng phục vụ nhà vua… [6]
Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Nguyễn Văn Thọ":
- Tính Mệnh Khuê Chỉ Toàn Thư
- Dịch Kinh Đại Toàn - Tập 1 Yếu Chỉ
- Dịch Kinh Đại Toàn - Tập 2 Thượng Kinh
- Dịch Kinh Đại Toàn - Tập 3 Hạ Kinh
- Hà Đồ Và Lạc Thư
- Lão, Trang Giản Lược
- Đạo Đức Kinh Lão Tử
- Âm Phù Kinh
- Phật Học Chỉ Nam
- Trung Dung Tân Khảo
- Tìm Hiểu Kinh Hoa Nghiêm
- Khổng Học Tinh Hoa
- Hướng Tinh Thần
- Đường Vào Triết Học Và Đạo Học
- Chân Dung Khổng Tử
- Thiên Địa Vạn Vật Đồng Nhất Thể
- Trời Chẳng Xa Người
- Con Đường Huyền Nhiệm Trung Dung
- Con Đường Qui Nguyên Phản Bản Theo Nho Giáo
- Định Luật Tiến Hoá
- Khổng Giáo Vô Thần Hay Hữu Thần
- Kinh Dịch Với Đông Y
- Đức Lão Tử Và Con Đường Huyền Nhiệm Tâm Linh
- Lecomte Du Noüy Và Học Thuyết Viễn Đích
- Lễ, Nghĩa, Liêm, Sỉ
- Nê Hoàn - Nhâm - Đốc
- Quan Niệm Tam Tài Với Con Người
- Ra Đời, Vào Đạo
- Sẫm Violet
- Thất Huyền Cầm
Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Khổng Giáo Vô Thần Hay Hữu Thần PDF của tác giả Nguyễn Văn Thọ nếu chưa có điều kiện.
Tất cả sách điện tử, ebook trên website thuviensohoa.vn đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Bài Trước Đó | Bài Tiếp Theo |